Không kiểm soát ấn chỉ, mất cả chì lẫn chài
Khi đại lý báo mất ấn chỉ bảo hiểm, bộ phận chức năng chỉ lập biên bản hủy, chứ không tìm kiếm, thu hồi nên đại lý đã lợi dụng việc này, báo mất giả để bỏ túi số tiền bán bảo hiểm.
Mới đây, một đường dây làm giả ấn chỉ bảo hiểm đã bị phát hiện tại TP.HCM. Với mức chi hoa hồng rất “khủng” cho đại lý, từ 70 – 80%, đường dây này đã “hút” đại lý trên thị trường TP. HCM và mạng lưới bán lẻ được phát triển đến chóng mặt. Vụ việc này đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng quản lý quản lý ấn chỉ lỏng lẻo của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Ấn chỉ in sẵn thường chỉ dùng cho nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (xe máy, xe ô tô, xe tải). Thông thường, các công ty bảo hiểm in sẵn cả chữ ký và dấu công ty, nên đại lý bảo hiểm chỉ cần điền thông tin về phương tiện được bảo hiểm là hợp đồng bảo hiểm sẽ có hiệu lực sau một thời gian nhất định (chẳng hạn 24 giờ). Theo đại diện một Công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước, việc nhân viên/đại lý xin cấp vài cuốn ấn chỉ để đi bán hàng nhưng thời gian sau báo mất 1, 2 cuốn xảy ra khá nhiều. Sau khi nhân viên/đại lý báo mất, bộ phận chức năng chỉ lập biên bản mất ấn chỉ và hủy những cuốn ấn chỉ này, chứ không tìm kiếm, thu hồi nên đại lý đã lợi dụng việc này để tiếp tục bán bảo hiểm cho khách hàng bằng những ấn chỉ trên để thu lợi bất chính.
Giám đốc makerting một công ty bảo hiểm nước ngoài cho biết, tình trạng này đặc biệt phổ biến ở các Công ty bảo hiểm trong nước. Theo nguyên tắc, Công ty bảo hiểm phải đăng thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng để từ chối trách nhiệm đối với các ấn chỉ này. Tuy nhiên, không nhiều Công ty bảo hiểm làm như vậy vì sợ tốn kém chi phí, sợ mất uy tín, hoặc không có nhân sự kiểm soát rủi ro liên quan đến việc sử dụng ấn chỉ… Hoặc Công ty có đăng thông báo từ chối trách nhiệm đối với những ấn chỉ đã mất thì không phải khách hàng nào cũng đọc được. Thường thì những hợp đồng bảo hiểm được bán ra qua những ấn chỉ được báo mất giả sẽ có phí bảo hiểm “mềm” hơn so với quy định (mức bảo hiểm vẫn giữ nguyên) nên đã thu hút được không ít khách hàng.
Sự việc sẽ không bị vở lở nếu không có bồi thường. Nhưng nếu xảy ra tranh chấp đối với các ấn chỉ này thì các Công ty bảo hiểm thường phải chịu thiệt thòi, không chỉ về tiền mà cả uy tín. Tất nhiên, khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần khi việc bồi thường phải trì hoãn lại (sau khi kiện cáo) để Công ty bảo hiểm xác minh giá trị pháp lý của những ấn chỉ này.
Đại diện một Công ty bảo hiểm trong nước thừa nhận, dù chưa phát hiện ra trường hợp đại lý nào báo mất ấn chỉ mà vẫn bán nhưng hiện Công ty vẫn chưa có biện pháp nào kiểm soát vấn đề này. “Theo quy trình, nếu nhân viên/đại lý báo mất ấn chỉ, Công ty sẽ thông báo hủy ấn chỉ đó… Nếu khách hàng không biết ấn chỉ đó đã bị hủy thì Công ty cũng đành chịu”, vị này cho biết.
Theo tìm hiểu của ĐTCK, các Công ty bảo hiểm nước ngoài có hệ thống quản lý thông tin tốt nên không áp dụng hình thức sử dụng ấn chỉ. Ví dụ, Công ty Bảo hiểm Liberty chỉ in sẵn một số biểu mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm và không áp dụng hình thức viết tay. Hợp đồng bảo hiểm được phát hành trên hệ thống và có giá trị ngay lập tức. Sau đó, đại lý/nhân viên hoặc khách hàng có thể in Giấy chứng nhận bảo hiểm trên máy in màu. Điều này giúp Liberty có thể quản lý chặt chẽ rủi ro và tránh được nguy cơ bị chiếm dụng phí bảo hiểm.
Việc in giả ấn chỉ mới chỉ xảy ra lần đầu trên thị trường bảo hiểm nhưng thực tế sự việc này cũng dấy lên một lo ngại trong cách quản lý ấn chỉ ở một số Công ty bảo hiểm. Sau vụ việc này, một số Công ty bảo hiểm đã “giật mình” nhìn lại và đã rà soát để ban hành quy định xử phạt nếu nhân viên, đại lý nào vi phạm về quản lý ấn chỉ. Trong lúc hầu hết các Công ty bảo hiểm chưa áp dụng được phần mềm quản lý ấn chỉ, vẫn quản lý một cách thủ công như hiện nay thì việc rà soát lại hệ thống và đưa ra một chế tài xử phạt mạnh tay đối với những hành vi gian lận này có lẽ vẫn hiện thực hơn cả.
Ngọc Lan
tinnhanhchungkhoan.vn