Cơ hội sẽ dành cho các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín
(ĐTCK) Nhìn nhận khó khăn, thách thức với ngành bảo hiểm trong năm 2013 vẫn hiện hữu, nhưng trò chuyện với ĐTCK trong ngày đầu Xuân Quý Tỵ 2013, CEO nhiều DN trong ngành tin tưởng, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng.
Ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục tăng trưởng
Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam
Trong thời điểm kinh tế khó khăn, bảo hiểm nhân thọ có xu hướng ít được ưu tiên đối với nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều thú vị là sự bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ trong thời điểm này lại rất cần thiết. Sự thiếu hụt bảo hiểm, tức sự chênh lệch giữa mức bảo hiểm mà một người cần có và mức bảo vệ mà họ đang thực sự có, vẫn còn rất lớn tại Việt Nam.
Là một công ty bảo hiểm, chúng tôi tập trung vào việc giải quyết sự thiếu hụt bảo hiểm này bằng cách cung cấp những sản phẩm bảo hiểm giá trị với chi phí hợp lý. Mặc dù tình hình kinh tế toàn cầu và trong nước đang diễn ra khá bất ổn, tôi hy vọng rằng, ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013.
Bên cạnh kỳ vọng đó, tôi cho rằng thách thức lớn nhất là làm cách nào để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ. Để vượt qua thách thức đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải cùng nhau xây dựng các chương trình truyền thông nhằm giải thích những lợi ích của bảo hiểm và việc lập kế hoạch tài chính.
Ông Carlos Vanegas, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty
Việc mua bảo hiểm phụ thuộc rất nhiều vào sự ổn định của nền kinh tế cũng như kỳ vọng về khả năng tạo ra thu nhập của khách hàng. Vì vậy, trong năm nay, nếu Chính phủ thành công trong việc kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô thì các doanh nghiệp mới có thể tăng trưởng và phát triển bền vững.
Theo dự báo của một số tổ chức kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2013 trên 5,7%. Điều này trùng hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ trong năm 2013 là 5,8%. Đây là một tín hiệu lạc quan, nhưng điều đáng quan ngại là lạm phát dự kiến sẽ là 8%, tức là sẽ tiếp tục cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, năm nay sẽ tiếp tục là một năm có nhiều thách thức. Ngành bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng có lẽ chỉ có thể ở mức khoảng 8 - 9%, tức là thấp hơn một chút so với năm 2012.
Để vượt qua khó khăn, Liberty sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường năng lực phân phối, đồng thời, tận dụng tối đa lợi thế về hệ thống công nghệ thông tin. Chúng tôi sẽ tập trung khai thác các sản phẩm bảo hiểm dành cho DN vừa và nhỏ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ triển khai một sản phẩm mới, được thiết kế riêng cho xe ô tô cũ với giá rẻ.
Bảo hiểm phi nhân thọ có thể tăng trưởng khoảng 8 - 9%
Ông Simon Lam, Tổng giám đốc Generali Việt Nam
Năm 2012 là một năm đầy biến động và bất ổn của nền kinh tế thế giới, Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Trước tình hình đó, Generali Việt Nam đã thực hiện chiến lược kinh doanh đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm, phục vụ nhu cầu bảo hiểm phúc lợi nhân viên các doanh nghiệp và bảo hiểm dành cho khách hàng cá nhân. Chúng tôi đã xây dựng được danh mục sản phẩm và dịch vụ khách hàng phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu bảo hiểm cho 7.500 người lao động và những người thân của họ tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Trong năm 2013, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối. Đối với bảo hiểm nhóm, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm có nhu cầu, nhưng chưa được đáp ứng trên thị trường và nỗ lực tạo ra sự khác biệt về chất lượng dịch vụ. Đối với bảo hiểm cá nhân, chúng tôi tiếp tục mở rộng hoạt động ra Hà Nội.
Thị trường sẽ đòi hỏi tính chuyên nghiệp ở các doanh nghiệp và tư vấn bảo hiểm nhiều hơn. Nhu cầu của khách hàng luôn luôn có, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Điều quan trọng là phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Ông Lê Như Hải, Phó tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC)
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, tăng trưởng doanh thu của ngành bảo hiểm trong năm 2013 chỉ dao động quanh mức 10%. Tuy nhiên, năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch phát triển thị trường bảo hiểm 2011 – 2015 đã được Bộ Tài chính đề ra, đồng thời cũng là năm kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam. Đây sẽ là động lực quan trọng để các DN trong ngành phấn đấu lập thành tích cao nhất trong kinh doanh.
Năm 2013, MIC phấn đấu thực hiện tốt công tác đánh giá rủi ro trước khi cung cấp dịch vụ bảo hiểm; tập trung khuyến khích khai thác các dịch vụ có hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng giải quyết nhanh, kịp thời và chính xác các vụ tổn thất; đồng thời, kiên quyết đấu tranh với hiện tượng trục lợi bảo hiểm; mở rộng kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm theo mô hình hợp tác ngân hàng - bảo hiểm thông qua hệ thống Ngân hàng TMCP Quân đội.
Năm 2013 là động lực cho các DN phấn đấu
Ông Trần Trọng Phúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt
Năm 2013, nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng, còn nhiều khó khăn, thách thức. Thị trường bảo hiểm sẽ tiếp tục gặp khó khăn và có khả năng giảm sút tốc độ tăng trưởng so với năm 2012. Trong bối cảnh này, cơ hội sẽ dành cho các DN bảo hiểm uy tín, có sản phẩm đa dạng, phong phú, chất lượng dịch vụ tốt, năng lực tài chính vững mạnh.
Đối với các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, theo tôi, cần xác định rõ chiến lược kinh doanh phát triển bền vững, chú trọng phát triển sản phẩm phù hợp và quan tâm đến dịch vụ sau bán hàng. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần nhận thức tốt hơn về hợp tác trong ngành, giảm bớt hiện tượng cạnh tranh bằng mọi giá.
Để thị trường bảo hiểm phát triển bền vững hơn, cần thiết phải xoá bỏ hiện tượng khép kín, chia cắt thị trường bảo hiểm thông qua việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp có vốn góp của tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các DN bảo hiểm khác; tăng cường quản lý, giám sát, xử lý nghiêm các biểu hiện vi phạm cơ chế cạnh tranh bình đẳng.
Trước những dự báo khó khăn trong kinh doanh của năm 2013, Bảo hiểm Bảo Việt sẽ tập trung vào công tác quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Các doanh nghip cần nhận thức tốt hơn về hợp tác trong ngành
Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh
Hiện đang tồn tại hai luồng nhận định về thời điểm phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, đến hết năm 2013 mới phục hồi và phục hồi dần từ đầu quý III. Theo tôi, dù theo kịch bản nào thì trong năm 2013, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng khách hàng để tăng trưởng. Bên cạnh đó, hiện tượng tiêu cực trong bảo hiểm tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, con người và tài sản kỹ thuật, làm gia tăng tỷ lệ tổn thất. Tình hình nợ xấu về phí bảo hiểm, đặc biệt nợ phí tầu biển bắt đầu đến hạn làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Năm 2013, đa số các doanh nghiệp chọn làm thời điểm thích hợp để tái cấu trúc, nhằm tạo thế và lực cho các năm tiếp theo. Không nằm ngoài xu hướng chung, Bảo Minh cũng sẽ tái cơ cấu theo lộ trình thận trọng. Từ giữa năm 2012, chúng tôi đã tiến hành đánh giá toàn diện để xác định điểm mạnh, điểm yếu của mô hình kinh doanh hiện tại, từ đó, đề ra giải pháp khắc phục theo hướng cơ cấu lại mô hình tổ chức, từ trụ sở chính đến các công ty thành viên, phát triển lại mạng lưới kênh phân phối, hỗ trợ hệ thống bán hàng, cải tiến khâu tiếp nhận và giải quyết bồi thường.
Về kinh doanh, chúng tôi đặt chỉ tiêu tăng trưởng 10% so với năm trước và tập trung quản trị tốt rủi ro, nhằm tiếp tục có lãi về hoạt động kinh doanh bảo hiểm gốc.
Nhiều DN chọn năm 2013 là thời điểm thực hiện tái cơ cấu
Ngọc Lan - Kim Lan ghi nhận.